Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KẾ HOẠCH PHÂN LOẠI RÁC THẢI

 PHÒNG GD&ĐT TÂN BIÊN                       CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 TRƯỜNG TH THẠNH TÂY                                        Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

         Số: 33/KH-TT                                               Thị trấn Tân Biên, ngày 10 tháng 10 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

Triển khai phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại trường Tiểu học Thạnh Tây

Năm học 2019-2020

Căn cứ vào  Quy chế Thi đua khen thưởng năm học 2019-2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tân Biên;

Thực hiện kế hoạch số        /KH-TT, ngày     tháng 9 năm 2019, Kế hoạch năm học 2019-2020 của trường Tiểu học Thạnh Tây;

Căn cứ vào kế hoạch số          Kế hoạch thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực năm học 2019-2020;

Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, trường Tiểu học Thạnh Tây xây dựng kế hoạch triển khai phân loại, xử lý rác thải năm học 2019-2020 như sau:

I. Mục đích yêu cầu

1. Mục đích

Chất thải sinh hoạt phải được phân loại ngay từ nguồn, nhằm tăng cường tái chế, tái sử dụng, thu hồi năng lượng, giảm gánh nặng chi phí xử lý chất thải sinh hoạt và nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý nhà nước về quản lý chất thải sinh hoạt cũng như góp phần bảo vệ môi trường sống;

Nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, giúp cán bộ, viên chức, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh từng bước hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn. Đồng thời, hướng dẫn cán bộ, viên chức, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh cách thức phân loại, lưu giữ và giao chất thải cho đơn vị thu gom đúng quy định;

Mỗi cá nhân cán bộ, viên chức, giáo viên, học sinh trong nhà trường đều có trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc phân loại rác thải sinh hoạt khi tham gia các hoạt động của nhà trường.

2. Yêu cầu

Tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, hình thành thói quen phân loại rác thải sinh hoạt trong và ngoài nhà trường; tạo ý thức tự giác chấp hành phân loại rác thải tại nguồn ngay khi có phát sinh;

Triển khai thực hiện từng năm từ  tháng 10 năm 2019 và những năm tiếp theo;

Cán bộ, viên chức, giáo viên gương mẫu chấp hành, thực hiện và chỉ đạo cho học sinh phân loại rác thải tại phòng học và trong khuôn viên nhà trường;

Cha mẹ học sinh đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường trước cổng trường khi đưa, đón học sinh.

Rác thải sinh hoạt  được phân loại thành 03 loại, gồm: chất thải hữu cơ dễ phân hủy; chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (chai, li nhựa; lon nước uống…) và chất thải còn lại;

Chất thải nguy hại phát sinh tại các đơn vị được phân loại, lưu giữ riêng trong các bao bì (túi, thùng) chứa phù hợp, có tên phân biệt trên thùng, túi… lưu giữ và được tổ chức thu gom, xử lý theo hướng dẫn của kế hoạch này.

II. Nội dung thực hiện

1. Thời gian thực hiện

- Trong tháng 10 năm 2019: Tập trung truyên truyền ý nghĩa, lợi ích của việc phân rác thải tại nguồn đến từng cán bộ, viên chức, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về triển khai thực hiện phân loại rác thải tại nguồn;

- Trong tháng 11 năm 2019: Tiến hành thực hiện trong khuôn viên nhà trường, trước cổng trường;

- Từ tháng 12 năm 2019 và các năm tiếp theo: Tiếp tục mở rộng đối tượng ngoài nhà trường và triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đối với hộ dân xung quanh nhà trường.

2. Nội dung thực hiện

2.1. Xây dựng nguồn nhân lực

a) Củng cố lực lượng thu gom tại nguồn

Tổ chức, sắp xếp lực lượng thu gom rác tại đơn vị về thời gian thu gom, phương tiện thu gom:

+ Lực lượng thu gom: Nhân viên, tổ trực nhật của học sinh và giao nhận cho môi trường đô thị, bán phế liệu.

+Trang bị các thùng phân loại rác thải trong khuôn viên trường, trước cổng trường mỗi nơi lưu giữ có ít nhất 2 thùng chia thành 2 loại: 1 thùng lưu giữ rác thải hữu cơ, 1 thùng lưu giữ rác thải có thể tái chế được.

b) Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực

- Tham gia các khóa tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực quản lý chất thải sinh hoạt cho cán bộ, giáo viên, viên chức, học sinh tham gia quản lý môi trường tại đơn vị;

- Tăng cường trao đổi, hợp tác và học tập kinh nghiệm từ các đơn vị bạn về triển khai phân loại rác thải sinh hoạt  tại nguồn để rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp phù hợp cho việc triển khai Chương trình phân loại, xử lý rác thải tại trường.

2.2. Về kinh phí

- Ban hành quy định quản lý rác thải sinh hoạt trong phạm vị trường học, sử dụng nguồn kinh phí hoạt động chi trả cho đăng ký thu gom rác thải hữu cơ và rác thải sinh hoạt khác;

- Kinh phí thu được từ nguồn bán rác thải tái chế (phế liệu) có thể chi cho nhân viên làm công tác vệ sinh hoặc lưu vào quỹ Đội.

2.3. Tổ chức tuyên truyền vận động

a) Nội dung tuyên truyền

- Tuyên truyền các văn bản pháp luật quy định về phân loại rác thải tại nguồn, các văn bản chỉ đạo, chủ trương, kế hoạch tổng thể triển khai chương trình phân loại rác thải tại nguồn;

- Tuyên truyền về mục tiêu, ý nghĩa, lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn; trách nhiệm và nghĩa vụ của cán bộ, viên chứ,giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về thực hiện phân loại rác thải tại nguồn nhằm nâng cao nhận thức, từng bước hình thành thói quen, góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nếp sống văn minh đô thị;

- Xây dựng các nội dung tuyên truyền, giáo dục về môi trường phù hợp với nhận thức của từng lứa tuổi tại các khối lớp;

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tổ khối, cá nhân, học sinh thực hiện tốt việc phân loại rác thải tại nguồn; nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.

b) Hình thức thực hiện

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin chương trình phát thanh măng non, các khẩu hiệu trong v2 ngoài nhà trường: trên cổng thông tin điện tử của trường;

- Tuyên truyền thông qua các buổi họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp...;

- Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hành động  và trải nghiệm với nhận thức của từng lứa tuổi tại các khối lớp;

- Tổ chức thi đua tại lớp làm kế hoạch tiết kiệm cho lớp trong việc thu gom rác thải sinh hoạt tại trường.

3. Tổ chức phân loại, thu gom rác thải sau phân loại

3.1 Phân loại chất thải

- Rác thải sinh hoạt  được phân loại thành 03 loại, gồm: chất thải hữu cơ dễ phân hủy; chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (hay còn gọi là phế liệu); chất thải còn lại;

- Bố trí thêm các thùng rác tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, viên chức, giáo viên và học sinh bỏ rác phân loại theo quy định.

- Hợp đồng công ty môi trường đô thị thu gom rác thải hữu cơ, rác thải khác;

- Hợp đồng cơ sở thu mua phế liệu bán rác thải tái chế nhằm tạo them nguồn kinh phí cho hoạt động.

3.2 Thiết bị lưu chứa

 - Thùng chứa chất thải hữu cơ:  Sử dụng các màu sáng để chứa chất thải hữu cơ như màu  màu xanh. Khuyến khích sử dụng bao bì thân thiện môi trường;

          - Túi, thùng chứa chất thải còn lại, chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế: Không quy định màu sắc nhưng phải nhìn thấy chất thải bên trong giúp cho thuận tiện phân loại;

Mỗi loại thùng chứa phải có ghi tên phân loại.

3.3  Phương tiện thu gom tại nguồn

- Đối với rác thải hữu cơ, rác thải khác phải có thùng lưu giữ dễ di chuyển đến nơi tập kết, giúp cho công ty môi trường thuận tiện trong việc thu gom.

- Đối với rác thải tái chế: Thùng lưu giữ có thiết kế hệ thống cửa mở, đóng nhằm giúp cho việc thu gom thuận tiện.

III. Phân công nhiệm vụ

  1. Hiệu trưởng

- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện cho cán bộ, viên chức, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh  của nhà trường;

- Tổ chức, kiểm tra, giám sát việc phân loại rác thải sinh hoạt tại trường;

- Tuyên truyền, vận động các hộ dân xung quanh trường; cha mẹ học sinh, học sinh ở nhà tự trang bị ít nhất 02 thùng để chứa rác tại gia đình và phân loại: 01 thùng chứa rác hữu cơ và rác thải khác; 01 thùng chứa chất thải tái chế.

2. Đoàn thanh niên, Đội TNTPHCM

Triển khai kế hoạch thực hiện thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ;

Tổ chức treo băng rôn, phát thanh măng non tuyên truyền về Chương trình phân loại rác tại nguồn;

- Đề xuất khen thưởng các lớp, học sinh thực hiện tốt việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và phê bình các lớp, học sinh không thực hiện tốt.

- Lưu giữ kinh phí và sử dụng hợp lý.

3. Nhân viên Y tế

- Thường xuyên kiểm tra việc thu gom rác tại đơn vị trường học;

- Tuyên truyền, hướng dẫn cho cán bộ, viên chức, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và người dân cách phân loại rác thải tại nguồn đúng quy định.

4Các tổ chuyên môn

Tổ trưởng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện phân loại rác thải tại nguồn của tổ mình phụ trách;

Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn vào các bài học trên lớp;

- Tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh,  học sinh ở nhà tự trang bị ít nhất 02 thùng để chứa rác tại gia đình và phân loại.

5. Giáo viên

- Phân công cụ thể thành viên phụ trách, việc thu gom và tập kết rác đến nơi quy định từng buổi học;

- Thường xuyên theo dõi, nhắc nhở, đốn đốc các em thực hiện phân loại rác tại lớp và dãy hành lang lớp học;

- Tuyên truyền vận động cha mẹ học sinh và học phân loại rác tại nhà, bỏ rác đúng nơi quy định.

- Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn vào các bài học trên lớp;

- Chịu trách nhiệm nhắc nhở việc thực hiện về sinh môi trường trong phòng học dãy hành lang phòng học, sân chơi khu vực lớp học.

Trên đây là Kế hoạch triển khai phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt của Trường Tiểu học Thạnh Tây năm học 2019 -2020, hiệu trưởng nhà trường đề nghị cán bộ, viên chức, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và các cá nhân, tập thể có liên quan triển khai và tổ chức thực hiện./.

Nơi nhận:      

- PGD&ĐT (để báo cáo);

- Trang webseil (để chỉ đạo);

-  Lưu: Vp.

                  HIỆU TRƯỞNG

              (Đã ký)

 

 

                  Vũ Thành Ngỡi

 

 


Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !