PHÒNG GD&ĐT TÂN BIÊN CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH THẠNH
TÂY
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số:
33/KH-TT
Thị trấn Tân Biên, ngày 10 tháng 10 năm 2019
KẾ
HOẠCH
Triển khai phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại trường Tiểu
học Thạnh Tây
Năm học 2019-2020
Căn cứ vào Quy chế Thi
đua khen thưởng năm học 2019-2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Tân Biên;
Thực hiện kế hoạch số
/KH-TT, ngày tháng 9 năm 2019,
Kế hoạch năm học 2019-2020 của trường Tiểu học Thạnh Tây;
Căn cứ vào kế hoạch số Kế
hoạch thi đua xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực năm học
2019-2020;
Căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị, trường Tiểu học Thạnh Tây xây
dựng kế hoạch triển khai phân loại, xử lý rác thải năm học 2019-2020 như sau:
I. Mục đích yêu cầu
1.
Mục đích
Chất thải sinh hoạt phải
được phân loại ngay từ nguồn, nhằm tăng cường tái chế, tái sử dụng, thu hồi
năng lượng, giảm
gánh nặng chi phí xử lý chất thải sinh hoạt và nâng cao hiệu quả hệ thống quản lý
nhà nước về quản lý chất thải sinh hoạt cũng như góp phần bảo vệ môi trường
sống;
Nâng
cao nhận thức về bảo vệ môi trường, giúp cán bộ, viên chức, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh từng
bước hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn. Đồng thời, hướng
dẫn cán bộ, viên chức, giáo
viên, cha mẹ học sinh và học sinh cách thức phân loại, lưu giữ và giao
chất thải cho đơn vị thu gom đúng quy định;
Mỗi cá nhân cán bộ, viên
chức, giáo viên, học sinh trong nhà trường đều có trách nhiệm, nghĩa vụ trong
việc phân loại rác thải sinh hoạt khi tham gia các hoạt động của nhà trường.
2.
Yêu cầu
Tạo được sự chuyển
biến mạnh mẽ, hình thành thói quen phân loại rác thải sinh hoạt trong và ngoài
nhà trường; tạo ý thức tự giác chấp hành phân loại rác thải tại nguồn ngay khi
có phát sinh;
Triển khai thực hiện
từng năm từ tháng 10 năm 2019 và những năm tiếp theo;
Cán bộ, viên chức, giáo viên gương mẫu chấp
hành, thực hiện và chỉ đạo cho học sinh phân loại rác thải tại phòng học và
trong khuôn viên nhà trường;
Cha mẹ học sinh đảm bảo
các yêu cầu về bảo vệ môi trường trước cổng trường khi đưa, đón học sinh.
Rác thải sinh hoạt
được phân loại thành 03 loại, gồm: chất thải hữu cơ dễ phân hủy; chất
thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (chai, li nhựa; lon nước uống…) và chất
thải còn lại;
Chất thải nguy hại phát
sinh tại các đơn vị được phân loại, lưu giữ riêng trong các bao bì (túi, thùng)
chứa phù hợp, có tên phân biệt trên thùng, túi… lưu giữ và được tổ chức thu
gom, xử lý theo hướng dẫn của kế hoạch này.
II.
Nội dung thực hiện
1. Thời gian thực hiện
- Trong tháng 10 năm
2019: Tập trung truyên truyền ý nghĩa, lợi ích của việc phân rác thải tại nguồn
đến từng cán bộ, viên chức, giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về triển
khai thực hiện phân loại rác thải tại nguồn;
- Trong tháng 11 năm
2019: Tiến hành thực hiện trong khuôn viên nhà trường, trước cổng trường;
- Từ tháng 12 năm 2019
và các năm tiếp theo: Tiếp tục mở rộng đối tượng ngoài nhà trường và triển khai
phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đối với hộ dân xung quanh nhà trường.
2. Nội dung thực hiện
2.1. Xây dựng nguồn nhân lực
a) Củng cố lực lượng thu gom tại nguồn
Tổ chức, sắp xếp lực
lượng thu gom rác tại đơn vị về thời gian thu gom, phương tiện thu gom:
+ Lực lượng thu gom:
Nhân viên, tổ trực nhật của học sinh và giao nhận cho môi trường đô thị, bán
phế liệu.
+Trang bị các thùng
phân loại rác thải trong khuôn viên trường, trước cổng trường mỗi nơi lưu giữ
có ít nhất 2 thùng chia thành 2 loại: 1 thùng lưu giữ rác thải hữu cơ, 1 thùng
lưu giữ rác thải có thể tái chế được.
b) Đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực
- Tham gia các khóa tập
huấn, đào tạo nâng cao năng lực quản lý chất thải sinh hoạt cho cán bộ, giáo
viên, viên chức, học sinh tham gia quản lý môi trường tại đơn vị;
-
Tăng cường trao đổi, hợp tác và học tập kinh nghiệm từ các đơn vị bạn về triển
khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn để rút kinh nghiệm, đề ra
giải pháp phù hợp cho việc triển khai Chương trình phân loại, xử lý rác thải
tại trường.
2.2. Về kinh phí
-
Ban hành quy định quản lý rác thải sinh hoạt trong phạm vị trường học, sử dụng
nguồn kinh phí hoạt động chi trả cho đăng ký thu gom rác thải hữu cơ và rác
thải sinh hoạt khác;
- Kinh phí thu được từ
nguồn bán rác thải tái chế (phế liệu) có thể chi cho nhân viên làm công tác vệ
sinh hoặc lưu vào quỹ Đội.
2.3. Tổ chức tuyên truyền vận động
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền các văn
bản pháp luật quy định về phân loại rác thải tại nguồn, các văn bản chỉ đạo,
chủ trương, kế hoạch tổng thể triển khai chương trình phân loại rác thải tại
nguồn;
- Tuyên truyền về mục
tiêu, ý nghĩa, lợi ích của việc phân loại rác thải tại nguồn; trách nhiệm và
nghĩa vụ của cán bộ, viên chứ,giáo
viên, cha mẹ học sinh và học sinh về thực hiện phân loại rác thải tại nguồn nhằm nâng cao
nhận thức, từng bước hình thành thói quen, góp phần bảo vệ môi trường và xây
dựng nếp sống văn minh đô thị;
- Xây dựng các nội
dung tuyên truyền, giáo dục về môi trường phù hợp với nhận thức của từng lứa
tuổi tại các khối lớp;
- Kịp thời biểu dương,
khen thưởng những tổ khối, cá nhân, học sinh thực hiện tốt việc phân loại rác
thải tại nguồn; nhân rộng những mô hình triển khai hiệu quả và cách làm hay.
b) Hình thức thực hiện
-
Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin chương trình phát thanh măng non,
các khẩu hiệu trong v2 ngoài nhà trường: trên cổng thông tin điện tử của trường;
- Tuyên truyền thông
qua các buổi họp hội đồng sư phạm, sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp...;
- Lồng ghép các nội
dung tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn
vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hành động và trải nghiệm với nhận thức của từng lứa tuổi
tại các khối lớp;
- Tổ chức thi đua tại
lớp làm kế hoạch tiết kiệm cho lớp trong việc thu gom rác thải sinh hoạt tại
trường.
3. Tổ chức phân loại, thu gom rác thải sau
phân loại
3.1 Phân loại chất thải
- Rác thải sinh
hoạt được phân loại thành 03 loại, gồm: chất thải hữu cơ dễ phân hủy;
chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế (hay còn gọi là phế liệu);
chất thải còn lại;
- Bố trí thêm các thùng
rác tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, viên chức, giáo viên và học sinh bỏ rác
phân loại theo quy định.
- Hợp đồng công ty môi
trường đô thị thu gom rác thải hữu cơ, rác thải khác;
- Hợp đồng cơ sở thu mua
phế liệu bán rác thải tái chế nhằm tạo them nguồn kinh phí cho hoạt động.
3.2 Thiết bị lưu chứa
-
Thùng chứa chất thải hữu cơ: Sử dụng các màu sáng để chứa chất thải hữu
cơ như màu màu xanh. Khuyến khích sử
dụng bao bì thân thiện môi trường;
-
Túi, thùng chứa chất thải còn lại, chất thải có khả năng tái sử dụng, tái chế:
Không quy định màu sắc nhưng phải nhìn thấy chất thải bên trong giúp cho thuận
tiện phân loại;
Mỗi loại thùng chứa phải
có ghi tên phân loại.
3.3 Phương tiện thu gom tại nguồn
- Đối với rác thải hữu cơ, rác thải khác phải có thùng lưu giữ dễ di
chuyển đến nơi tập kết, giúp cho công ty môi trường thuận tiện trong việc thu
gom.
- Đối với rác thải tái chế: Thùng lưu giữ có thiết kế hệ thống cửa mở,
đóng nhằm giúp cho việc thu gom thuận tiện.
III.
Phân công nhiệm vụ
- Hiệu trưởng
- Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện cho cán bộ, viên chức,
giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh của nhà trường;
- Tổ chức, kiểm tra, giám sát việc phân
loại rác thải sinh hoạt tại trường;
- Tuyên truyền, vận động
các hộ dân xung quanh trường; cha mẹ học sinh, học sinh ở nhà tự trang bị ít
nhất 02 thùng để chứa rác tại gia đình và phân loại: 01 thùng chứa rác hữu cơ
và rác thải khác; 01 thùng chứa chất thải tái chế.
2. Đoàn thanh niên, Đội TNTPHCM
- Triển khai kế hoạch thực hiện thông qua các
buổi sinh hoạt dưới cờ;
- Tổ
chức treo băng rôn, phát thanh măng non tuyên truyền về Chương trình phân loại rác tại nguồn;
- Đề xuất khen thưởng
các lớp, học sinh thực hiện tốt việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và
phê bình các lớp, học sinh không thực hiện tốt.
- Lưu giữ kinh phí và sử
dụng hợp lý.
3. Nhân viên Y tế
- Thường xuyên kiểm tra
việc thu gom rác tại đơn vị trường học;
- Tuyên truyền,
hướng dẫn cho cán bộ, viên chức, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và người
dân cách phân loại rác thải tại nguồn đúng quy định.
4. Các tổ chuyên môn
- Tổ trưởng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện
phân loại rác thải tại nguồn của tổ mình phụ trách;
- Lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục
về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn vào các bài học trên lớp;
- Tuyên truyền, vận động
cha mẹ học sinh, học sinh ở nhà tự trang
bị ít nhất 02 thùng để chứa rác tại gia đình và phân loại.
5. Giáo viên
- Phân công cụ thể thành
viên phụ trách, việc thu gom và tập kết rác đến nơi quy định từng buổi học;
- Thường xuyên theo dõi,
nhắc nhở, đốn đốc các em thực hiện phân loại rác tại lớp và dãy hành lang lớp
học;
- Tuyên truyền vận động
cha mẹ học sinh và học phân loại rác tại nhà, bỏ rác đúng nơi quy định.
- Lồng ghép các nội
dung tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn
vào các bài học trên lớp;
- Chịu trách nhiệm nhắc
nhở việc thực hiện về sinh môi trường trong phòng học dãy hành lang phòng học,
sân chơi khu vực lớp học.
Trên
đây là Kế hoạch triển khai phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt của Trường Tiểu học Thạnh Tây năm học 2019 -2020, hiệu trưởng nhà
trường đề nghị cán bộ, viên chức, giáo viên, cha mẹ học sinh, học sinh và các
cá nhân, tập thể có liên quan triển khai và tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- PGD&ĐT (để báo cáo);
- Trang webseil (để chỉ đạo);
- Lưu: Vp.
|
HIỆU TRƯỞNG
(Đã ký)
Vũ Thành Ngỡi
|